Lưu trữ

Thứ Năm, 23 tháng 7, 2009

Giống lúa siêu cao sản ở Hàn Quốc

Lê Minh

Nhóm các nhà khoa học tại trường đại học Tổng hợp Quốc gia Chonam, Hàn Quốc, dẫn đầu là GS. Guhjaock, cho rằng giống lúa japonica được lai tạo mang gene của vi khuẩn Bacilus subtilis là gene chịu trách nhiệm quá trình sinh tổng hợp sẽ tạo ra giống siêu cao sản.

Gene này có vai trò mã hóa men oxydaza - có mối quan hệ trực tiếp với việc sinh diệp lục tố ở cây trồng. Ở cây lúa mang gene này, quá trình sinh ra diệp lục tố sẽ bị ức chế để tăng khả năng sinh hạt. Nhóm các nhà khoa học cũng đã thử nghiệm cho lai tạo ở giống lúa Indica, lúa mì và đại mạch.

Kết quả là công nghệ này sắp tới sẽ giúp cho Hàn Quốc tăng mức tự cấp sản phẩm hạt lên 30%, làm giảm hàng năm khoản tiền cho nhập khẩu lương thực là 4 tỷ USD. Guhjaock hy vọng rằng, công nghệ mới cũng sẽ đóng vai trò quan trọng giải quyết nạn thiếu lương thực toàn cầu do sự tăng sinh dân số, đồng thời giảm đáng kể diện tích canh tác cũng như lượng nước tưới. Qui trình kỹ thuật canh tác lúa mới đang được Công ty liên doanh công nghệ sinh học Scigen Havest quan tâm và đưa ra thị trường trong thời gian tới.

Nguồn: http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-VN/61/158/2/107/107/36660/Default.aspx
(23/07/2009 10:05)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Người theo dõi