Lưu trữ

Thứ Tư, 29 tháng 7, 2009

Giống lúa trồng một lần ăn 2-3 vụ ở Trung Quốc

FOODCROPS. “Lúa ngố” có thể cho thu hoạch vài vụ mà không phải gieo cấy lại (trồng một vụ ăn 2-3 vụ) sẽ giảm nhẹ khâu lao động, tiết kiệm nước, năng suất tới 7,5 tấn/ha là giống lúa có tiềm năng.

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa mới lai tạo thành công một giống lúa mới có nhiều ưu điểm nổi trội. Ông Chen Dazhou, Giám đốc Viện nghiên cứu lúa tỉnh Giang Tô cho biết: giống lúa mới có tên là “lúa ngố” vì có thể cho thu hoạch vài vụ liền mà không phải gieo cấy lại - nghĩa là trồng một vụ ăn 2-3 vụ. Theo ông Chen, giống mới này sẽ giúp hàng triệu nông dân, trước hết là phụ nữ giảm nhẹ khâu lao động cực nhọc nhất của nhà nông là cấy lúa bằng tay. Giống lúa mới có một ưu điểm nữa là chịu hạn tốt. Một ha trồng “lúa ngố”, mỗi năm cho phép tiết kiệm từ 17-17,5 tấn nước ngọt – Đây là một ưu điểm rất có ý nghĩa vì nước ngọt ở Trung Quốc ngày càng khan hiếm.

Trung Quốc hiện có tới 20 triệu ha ruộng không cấy được lúa vì thiếu nước. Lúa là loại cây lương thực chỉ phát triển tốt ở vùng nhiệt đới. Các giống lúa thông thường chịu lạnh rất kém, khi nhiệt độ giảm xuống 5-7oC là cây lúa ngừng phát triển, thậm chí có thể chết. Giống lúa mới hoàn toàn khắc phục được những đặc điểm này. Ông Chen tự hào chỉ vào những ruộng lúa xanh rờn trên cánh đồng lúa thí nghiệm của Viện lúa Giang Tây cho biết: giống mới đã chịu qua 3 mùa rét với nhiệt độ dưới không.

Sở dĩ có bước nhảy vọt về khả năng chịu lạnh như vậy là do các nhà khoa học của Viện đã bỏ ra hàng chục năm nghiên cứu gen của những giống lúa hoang ở huyện Dong Xiang có thể chịu đựng được ở nhiệt độ âm 12,8oC. Nhưng nếu chỉ có từng ấy ưu điểm thì giá trị của giống “lúa ngố” cũng không lớn. Vấn đề có tính quyết định là năng suất của giống lúa này rất khá, một số mẫu cho năng suất tới 7,5 tấn/ha. Không những thế, giống còn đạt 9 trong số các tiêu chuẩn chất lượng qui định đối với giống cấp I Quốc gia. Ngoài ra giống còn cho phép tiết kiệm phân bón, hạt giống, tỷ lệ rụng thấp.

Bên cạnh hàng loạt ưu điểm, giống "lúa ngố" vẫn còn những nhược điểm như khả năng chịu sâu bệnh, cỏ dại kém. Dù sao đi nữa “lúa ngố” hoàn toàn có khả năng trở thành một trong những giống chủ lực ở Trung Quốc, ông Chen nói.

http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-VN/61/158/2/107/107/36925/Default.aspx

1 nhận xét:

Người theo dõi